สรุปทฤษฏีรูปแบบและกลยุทธ์การพัฒนานวัตกรรม
ทฤษฎี รูปแบบและกลยุทธ์การพัฒนานวัตกรรมการพัฒนานวัตกรรม
-ความหมายของการพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
-ประเภทของนวัตกรรมการศึกษา
-แหล่งสืบค้น ตัวอย่างนวัตกรรม
-ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม
“นวัตกรรม” หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของ. เดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
ประเภทของนวัตกรรมการศึกษา
-นวัตกรรมด้านสื่อการสอน
-นวัตกรรมด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน
-นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
-นวัตกรรมด้านการวัดและการประเมินผล
-นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ
ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม แบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน
1. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
2. กำหนดกรอบแนวคิดขอกระบวนการเรียนรู้
3. สร้างต้นแบบนวัตกรรม
4. ทดลองใช้นวัตกรรม
5. เผยแพร่นวัตกรรม
องค์ประกอบที่เป็นมิติสำคัญของนวัตกรรม
มีอยู่ 3 ประการ คือ
1. ความใหม่ (Newness)
2. ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ (Economic Benefits)
3. การใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ (Knowledge And Creativity ldea)
สรุปทฤษฎีการเรียนรู้
1.การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้ากับสิ่งตอบสนอง
2.พฤติกรรมมนุษย์สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยมีการวางเงื่อนไข
3.การเลือกแรงเสริมมีทางเลือกให้สอดคล้องกับสถานะในการจัดการเรียนการสอน
4.การเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างกัน
5.พฤติกรรมสามารถควบคุมและสร้างได้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น