วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สรุปทฤษฏีรูปแบบและกลยุทธ์การพัฒนานวัตกรรม

    ทฤษฎี รูปแบบและกลยุทธ์การพัฒนานวัตกรรม


       การพัฒนานวัตกรรม

   -ความหมายของการพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
   -ประเภทของนวัตกรรมการศึกษา
   -แหล่งสืบค้น ตัวอย่างนวัตกรรม
   -ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม 

       “นวัตกรรม” หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของ. เดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย

         ประเภทของนวัตกรรมการศึกษา 

  -นวัตกรรมด้านสื่อการสอน
  -นวัตกรรมด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน
  -นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
  -นวัตกรรมด้านการวัดและการประเมินผล
  -นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ

        ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม แบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน

  1. กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
  2. กำหนดกรอบแนวคิดขอกระบวนการเรียนรู้
  3. สร้างต้นแบบนวัตกรรม
  4. ทดลองใช้นวัตกรรม
  5. เผยแพร่นวัตกรรม
          

            องค์ประกอบที่เป็นมิติสำคัญของนวัตกรรม

มีอยู่ 3 ประการ คือ 
  1. ความใหม่ (Newness)
  2. ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ (Economic Benefits)
  3. การใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ (Knowledge And Creativity ldea)

         สรุปทฤษฎีการเรียนรู้

  1.การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้ากับสิ่งตอบสนอง
  2.พฤติกรรมมนุษย์สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยมีการวางเงื่อนไข
  3.การเลือกแรงเสริมมีทางเลือกให้สอดคล้องกับสถานะในการจัดการเรียนการสอน
  4.การเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างกัน
  5.พฤติกรรมสามารถควบคุมและสร้างได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น